W.E.L.C.O.M.E.

Friday

I wanna love you now

Kawawa naman si Sir. Pesteng mga classmates ko yan na nagreklamo sa Dean ng college namin! Reklamo nila--- wala daw connect yung mga tinuturo ni Sir s'min! Grrr!!!! Galit na galit ako sa kanila! Bakit nila yun nagawa sa kanya?! Yan tuloy under investigation sya ng college namin. T^T

Ok. Comparative Government of Asia... ang subject namin pero nagc-critical thinking kami. Obviously when you hear the word critical thinking ang maiisip agad eh philisophy. So bakit may ganun kami imbes na nagc-compare lang kami ng mga countries? Natanong ko rin yan noon. Pero na-defend naman ni Sir ang side nya about it. Sabi nya Comparative Government naman daw kami kaso Comparative Politics lang ang approach. Oo nga naman. Sabi pa nya kaya yun daw ang approach nya kasi pag-government lang daw ang pinagusapan eh boring--- walang buhay. Na hindi daw tulad ng Politics na on-going. Palaging nagbabago at issue ng bawat bansa sa buong mundo. Tama nga naman sya. Eh alam nyo naman iba-iba lang ang mga ginagamit ng iba't ibang bansang government pero hindi naman yun palaging nagbabago. Hindi tulad ng politics. Mabuti nga yun eh kasi lalo na sa course namin mahalaga na malaman namin ang mga current issues and events ng buong mundo lalo na may connect sa politics. Kasi din naman yun din ang essence ng course namin noh. Tsaka about naman dun s critical thinking method nya. Defense ni Sir na ang critical thinking na daw ang modern methodology ngaun sa lahat ng aspeto. Na tipong kahit sa UP at sa ibang bansang schools eh yun na ang tinuturo. Kaya nya shini--share yun s'min. He added pa nga na hindi daw talaga sya nagtuturo ng critical thinking sa iba kundi s'min lang. Tamo! ambait nya di ba? So why pre-judged him? Sana man lang nagtanong sila kung bakit ganun ang ginagawa nya imbes na dumiretso sila agad sa Dean!

I feel sorry for him on behalf on my classmates who did that to him. Nakakahiya ang ginawa nilang yun para sa isang dedicated na prof na katulad nya. Na wala ng ibang motivation sa pagtuturo kundi ang turuan lang kami at i-share ang kanyang mga nalalaman. Kawawa naman sya. Na-hurt sya nun nung kinausap sya ni Dean harap harapan dahil sa issue na yun. Feeling nya he was insulted eh. Na foul daw yung nangyari. Parang hinusgahan na daw kasi sya agad bago pa sya makapagsalita.

Yan tuloy kahit ayaw nya sana sabihin eh nasabi na rin nya na kaya daw sya nasa Lyceum eh dahil sa passion nya to teach. Na ano pa daw ba ang purpose nya sa school namin kung gaganunin lang naman daw sya eh kung tutuusin eh luging-lugi naman daw sya sa kinikita nya. Dapat daw kasi iniharap nila sa kanya yung mga nagreklamo para maayos nyang maidefend ang sarili nya. Yun daw ang way ng isang professional. Kaso hindi ganun ang nangyari eh. Kaya si Sir bothered na bothered sa nangyari.

Sa totoo lang, hindi ako close sa kanya tulad ng iba kong mga classmates. Ni hindi ako nakikipag-interact sa kanya sa discussion... pero kahit ganun eh nakita ko ang dedication nya sa pagtuturo. Alam nyo nakaka-touch nga syang prof eh. Biruin nyo sya pa ang nagx-xerox ng mga readings namin. Musta naman ang dami-dami namin sa klase tapos kami magbabayad nalang. Kaya nga may days na papasok nalang sya sa class nya s'min na may dala-dalang box. Andun kasi ang mga readings namin na pina-xerox na nya. Tamo! bihira ang ganung Prof! Usually kasi ang estudyante na dapat ang bahalang dumiskarte nun. Tapos lahat nalang ng favors na sinasabi namin eh pinapagbigyan naman nya to the point na pati mid-term grade namin eh minanipulate na nya. Madami kasi dapat na bagsak s'min eh. Pero ginawan na nya ng paraan.

Madami nga syang na-sacrifices sa Lyceum eh. Sa lahat ng mga masasacrifice nya yun pa yung mahahalaga sa kanya. Tulad nalang nito; Una, suppose to be nga mag-aaral sana sya sa abroad. Pero hindi na natuloy dahil nalimutan na daw nya na deadline na pala ng submission ng mga requirements na dapat ipasa. Na-busy kasi sya sa school namin. Pangalawa, nasa honorable list daw sya sa UP Diliman pero dahil nga ulit sa school eh hindi na daw nya naaasikaso magpasa ng mga ganto-ganyan. Palagi daw syang incomplete sa mga requirements na dati naman hindi nya nagagawa. Kaya yun hindi na sya kasali sa mga honor students. Tapos kinakaya nya pang tiisin ang nanay nya na wag syang puntahan kahit feeling nya na dapat dahil malungkot sya ngaun. Lastly, yung time nya para sa sarili nya nakakalimutan nya na din. Tamo! grabe sa mga sacrifices di ba? Lahat dahil sa dedication nya para sa school. Tapos ganun pa mangyayari. =C

Lungkot na lungkot nga ako habang naglilitanya si Sir kanina eh. Feeling ko masakit sa loob nya na sinacrifice na nga nya ang mga bagay na magpapasaya sa kanya and yet hindi man ang na-appreciate ng iba. Alam nyo ba na while listening to all of his sentiments eh I'm also daydreaming at the same time? Sa isip ko kasi at that point in time I want to be her girlfriend. Na dahil malungkot sya I would give him love; protect him and reassure him that nobody's going to hurt him again. I want him to feel warm inside. Kasi he really was so down. I imagined that I was her girfriend because, only in that way, I could do what I feel like doing to him at that very moment of his solitude and disappointments.

Hay hindi na ako mapalagay. Feeling ko tuloy hindi ko lang sya bastang crush lang. Mahal ko na kaya sya? Ano ba! naguguluhan na ako. T^T Basta kanina sobrang gusto ko nang gawin sa kanya lahat ng mga nasasaisip ko. I want to protect him. I somehow feel that he's lonely inside prior to what happened na dumagdag pa sa loneliness nya. Kaya gusto ko syang i-pamper kahit hindi ko alam kung paano. I'm really worried about him. Hanggang ngaun eh nasa utak ko pa rin sya. Gusto ko nga syang i-text para palakasin lang ang loob nya pero parang nauunahan naman ako ng hiya.

--------------

On the lighter side, from 2.50 sa comp gov't eh naging 1.75 na ako. ^_^
posted by rian at 5/18/2007 07:30:00 PM

0 Comments:

Post a Comment

<< Home