W.E.L.C.O.M.E.

Wednesday

Hay.. nahihirapan talaga me mag-isip ng it-title pag-gumagawa ako ng entry dito. =C Buti nalang hindi nakikita sa blog ko yung mga titles ng mga entries na nilalagay ko. Buti nalang talaga!

Hmm last day ng midterm exams sa school namin ngaun. But not for me, coz I still have my exam for Argumentation & Debate tomorrow, kasi n-move nga yung sched ng exam namin that is suppose to be last Thursday. And then, I still have to get a completion exam for my International Law subject and that would be this coming Friday.

Yesterday, i took my Statistics and Philippine Foreign Policy exam. Mejo carry naman yung sa Stats pero I swear! sumakit ang ulo ko sa Phil. Foreign Policy exam namin! To the point nga na hindi na ako nakapag-online eh. Hay... nag-sorry nga me kay Aly kasi I have a sched with her na tutulungan syang ayusin ang blog nya. Sobrang sumakit kasi ang ulo ko at pakiramdam on my way home palang eh. Ni hindi na nga me nakakain ng rice kagabi sa sobrang sama ng pakiramdam ko. Parang tipong konting kibot, at pag hindi pa ako natulog at nagpahinga, eh masusuka nalang ako bigla at mararamdaman ko ang sobrang sakit ng ulo ko, kaya yun, natulog nalang ako.

Suppose to be, ngaun eh papasok ako sa Senate. Pero hindi ako pumasok ngaun.`Wala kasi akong baon.hehehe! Mga 9am na din kasi ako nagising, at hindi ko na inabot si Mama pagka-gising ko. Nakaalis na pala sya, at nakalimutan nya yung baon ko. Hay.. wala pa naman na me spare na money. Grabe! sobrang hindi na ako nakakapag-tago ng pera sa mga allowances ko. TSK! Sayang din na hindi ako nakapasok ngaun sa Senate! Every Wednesday pa naman ang fave day ko dun. Pano kasi may session every Wednesday dun. Makikita ko sana yung mga Senators dun! Hindi ko pa kasi nakikita silang lahat eh. Tsaka gusto ko din marining LIVE ang mga arguments nila tungkol sa ceratin topics na pinapag-usapan nila. Kaso i won't be able to see that again. Pano na yan?! eh I'll probably resign na there pretty soon.

Yeah, I'll resign na there soon. Not that I don't like there. OK naman ako dun. Mababait sila s'kin. Pero the reason why I'll be resigning was because of my "time" that I'm going to accumulate until December. I heard kasi from my classmates na ang pag-ppracticum eh until December nalang, which means that after December or by January next year kapag hindi pa kami o ako nakaka-reach ng 300 hours sa pinag-pparcticuman namin, eh mawawalan na ng bisa lahat ng hours na nagamit mo dun, which means bagsak ka. Kaya dapat matapos mo ang prcticum by that given month, no matter what. As I think about it, mukha kasing hindi kakayanin ma-gain yun within that time, dahil na rin sa office hours sa Senate. Every Monday- Thursday from 8am-5pm lang kasi sila dun eh. Musta naman ako, kung papasok ako dun everyday working day, eh from 8-11am lang ako pwede, kasi 1130-onwards may classes na ako sa school. Every Wednesday lang ako pwede makapag- whole day dun. Tapos uma-absent pa ako ah. Ang hirap kasi mag-travel from bahay, sa Senate at sa school, nakaka-drain na ng utak at lakas yun for me. So, you think kakayanin ko yun hanggang December? Kaya I'll stick to my original plan nalang, sa NAIA ko nalang tatapusin ang OJT ko! Well, in the first place naman, dun naman talaga gusto ko mag-practicum eh, kaso at that time nga lang nung nag-aapply na kami (me w/ my friend) eh hindi na daw muna sila tumatanggap ng mga practicumers. Kasi masyado na daw madami ang mga nag-ppracticum dun, and they will probably accept trainees nalang daw after nung mga batch na andun. Eh now's the time na, kasi may classmate na dun nag-ppracticum told me na malapit na daw sila matapos, kaya we should pass their requirements na daw para matanggap na kami doon. Ambait nga nila eh, kasi sila pa yung nag-aalok s'min na asikasuhin na namin yun para matapos na kami mag-OJT. Lalo na ako, palagi nila na s'kin yun pinapaalala, kasi nga din naman, baka maunahan na kami nung iba. Ipapasa nalang daw namin sa kanila yung mga requirements tapos sila na bahala. Kaya hindi na din namin kelangan na kami pa ang pumunta dun para mag-pasa at mag-asikaso nun doon. Ambabait nila noh? Touched nga ako eh. To think hindi naman ako/kami close sa grupo nila. Kaya nga, mamaya pupunta ako sa SM Harrizon Plaza para magpakuha ng picture. Naubos na kasi picture ko para sa resume eh. Sa NAIA nalang kasi ang pag-asa ko. Besides, that's really where I wanted to be. Kaya, after kong makapag-pasa ng mga requirements dun, baka mag-paalam na din ako sa Senate. Kakalungkot din yun s'kin kahit papaano, kasi ambabait nila s'kin, tapos enjoy din kasama yung mga practicumates ko dun. Tsaka ito pa, baka masayang din yung katiting na oras na ipinasok ko dun, kasi hindi pa ako umaabot ng 150 hrs sa Senate. HAY....

Nga pala, b-day ni Ekah last Monday. Hindi ko sya nabati sa forum. Hindi kasi ako nagkapag-OL eh. Pero nag-sms ako sa kanya. I wonder kung n-receive nya yun? Parang nagkaka-problema kasi kaming dalawa m-receive ang mga sms namin sa isa't-isa. Ang message ko sa kanya? Sana hindi sya magbago. Kasi the way she is to me, is "OK" NA "OK". At kahit hindi kami masyado nag-kakausap, basta sana lagi nyang tatandaan na friend pa rin sya s'kin. Sana lagi syang mag-ingat at wag pababayaan ang sarili at si Heechul. Luv na Luv nya kasi yung guy na yun eh. Basta, BELATED HAPPY B-DAY, EKAH! ^_^

PS: Nga pala! OK naman pala sa blogger gumawa ng entry kahit hindi mo na lagyan ng title yung entry mo eh! Sorry ah, ngaun ko lang nalaman. Hindi kasi pwede yung ganun nung nasa blogdrive pa ang blog ko eh. Hay... salamat!
posted by rian at 9/05/2007 12:25:00 PM

0 Comments:

Post a Comment

<< Home